Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Lê Quốc Cường chủ trì điểm cầu An Giang; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh An Giang, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Viễn thông An Giang, Trung tâm Phục vụ hành chính công An Giang đã đến dự.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Lê Quốc Cường chủ trì điểm cầu An Giang
Các đại biểu dự Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số phát biểu tại Hội nghị
Với chuyên đề “Thay đổi căn bản dịch vụ công trực tuyến và cách làm đột phá. Đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần 1 từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thời gian qua; trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; xác định nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Cùng với đó, các địa phương đánh giá kết quả và đề xuất nhiều giải pháp tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số, phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Đến nay, cả nước chỉ mới có 43,37% bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 92,77% bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử.
Theo đó, Bộ tiêu chí gồm 03 trụ cột với tổng điểm 100. Cụ thể : tiêu chí đánh giá chức năng 70 điểm, tiêu chí đánh giá hiệu năng 20 điểm, tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện 10 điểm.
Đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ A,B,C,D,E. Đến nay, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến mới chỉ đạt 43,37%. Tổng số dịch vụ công của cả nước là 122.853 dịch vụ, gồm 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh, trong đó có 71% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến.
Kết quả Cổng dịch vụ công An Giang đạt 72 điểm (đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố). Về kết quả đánh giá lần 1 Hệ thống thông tin giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh An Giang, tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Triển khai trợ lý ảo trên Cổng dịch vụ công để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cổng dịch vụ công trực tuyến sẵn sàng cho người dân sử dụng chữ ký số theo hình thức ký số từ xa với ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ. Đồng thời, triển khai các giải pháp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, cần phải thay đổi cách làm dịch vụ công trực tuyến, đầu tiên là cách thức tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ công, mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Các bộ, ngành, địa phương nâng cấp phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, sau đó sẽ đơn giản hoá cho các thủ tục còn lại. Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cần cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh hoàn thiện việc kết nối, tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm tra, đối soát thông tin và số liệu cho chính xác; liên hệ đầu mối của Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông mỗi khi việc kết nối gặp sự cố hoặc có vấn đề bất thường xảy ra. “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn”./.
Hạnh Châu